Food Innopolis
กับการยกระดับการบริหารจัดการด้วย Kintone

เมืองนวัตกรรมอาหารหรือ Food Innopolis เป็นหน่วยงานภาครัฐ ภายใต้การกำกับดูแลของ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ก่อตั้งขึ้นในปี 2559 โดยมีพันธกิจหลักเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอาหาร ให้ผลิตสินค้ามูลค่าเพิ่มสูง และมีความสามารถในการแข่งขันเพิ่มขึ้นด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม
การทำงานของทีมพัฒนาธุรกิจ Food Innopolis ให้บริการผู้ประกอบการในรูปแบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จ (One Stop Service: OSS) พร้อมทั้งพัฒนาแพลตฟอร์มสนับสนุนการวิจัย พัฒนานวัตกรรม โดยมีความร่วมมือกับหน่วยงานเครือข่ายเมืองนวัตกรรมอาหารทั่วประเทศ ตัวอย่างการให้บริการได้แก่ การให้บริการข้อมูล และคำปรึกษา รวมถึงการเชื่อมโยงผู้เชี่ยวชาญด้านอาหาร/ เทคโนโลยีอาหาร การให้บริการข้อมูลเครื่องมือ อุปกรณ์ และโรงงานต้นแบบ ข้อมูลบริการการวิเคราะห์ทดสอบ และข้อมูลการขึ้นทะเบียนอาหาร เป็นต้น
ผู้ประกอบการ สามารถเข้าถึงและนำเทคโนโลยี นวัตกรรม ไปประยุกต์ใช้ ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มเสริมสร้างศักยภาพในการแข่งขัน ทั้งในตลาดภูมิภาคและตลาดโลก พร้อมยกระดับอุตสาหกรรมอาหารไทยสู่มาตรฐานสากล


ความท้าทายที่ต้องเผชิญ

คุณสุธีรา อาจเจริญ ที่ปรึกษาอาวุโสและผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ ของ Food Innopolis ให้เกียรติในการสัมภาษณ์ และเล่าถึงบทบาทของทีมพัฒนาธุรกิจให้ฟังว่า
“ Food Innopolis ทำหน้าที่เป็นแพลตฟอร์มนวัตกรรมเพื่อให้บริการผู้ประกอบการทุกขนาด โดยมีผู้ที่เข้ามาขอรับบริการจำนวนมาก พร้อมความต้องการการสนับสนุนที่หลากหลาย รวมถึงผู้ประกอบการหลายรายขอใช้บริการมากกว่าหนึ่งแพลตฟอร์ม ทำให้ต้องมีการจัดเก็บข้อมูลต่างๆ เป็นจำนวนมาก
ก่อนหน้านี้ทีมพัฒนาธุรกิจเคยทดลองใช้เครื่องมือ / โปรแกรม ในการบริหารจัดการข้อมูลหลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะโปรแกรมสำเร็จรูป เนื่องจากทีมของเราเป็นทีมขนาดเล็กไม่ถึง 10 คน ไม่สามารถเลือกใช้โปรแกรมที่ออกแบบเฉพาะสำหรับหน่วยงานเราได้ เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายสูงมาก ทำให้เครื่องมือ / โปรแกรมที่ใช้ยังไม่ตอบโจทย์รูปแบบการทำงานของทีม รวมถึงการจัดการข้อมูลยังแยกเป็นส่วนๆ ไม่เชื่อมโยงกัน ทีมงานแต่ละคนเก็บข้อมูลแยกกัน ข้อมูลไม่ update ส่งผลให้การติดตามงานเป็นไปอย่างลำบาก ไม่คล่องตัว และเป็นภาระหนักในการนำข้อมูลไปใช้ในการติดตามการทำงาน การจัดทำแผนงาน หรือรายงานผลการดำเนินงานด้วย
นอกจากนี้ หน่วยงานยังมีกิจกรรมที่หลากหลาย เช่น การจัดอบรม เวิร์กช็อป และจัดกิจกรรมเพื่อแบ่งปันความรู้ให้แก่ผู้ประกอบการ นอกเหนือจาการให้บริการของ OSS ทำให้ทีมต้องการระบบที่มีความยืดหยุ่นและสามารถเชื่อมโยงข้อมูลทั้งหมดเข้าด้วยกันได้ และต้องเป็นระบบที่ใช้งานได้ง่าย เราจึงมองหาระบบที่สามารถบริหารจัดการข้อมูลทั้งหมดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปรับเปลี่ยนได้ง่ายโดยไม่ต้องเขียนโค้ด และรองรับการทำงานที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
Kintone เป็นทางออกที่ตอบโจทย์ในเรื่องของการเชื่อมโยงข้อมูลที่กระจัดกระจายอยู่ในหลายแพลตฟอร์ม มีความยืดหยุ่นสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการ และเจ้าหน้าที่ในทีมสามารถออกแบบ และปรับเปลี่ยนให้เข้ากับความต้องการได้ง่าย โดยไม่ต้องพึ่ง IT ทำให้เราใช้เวลาในการจัดการข้อมูลได้มาก รวมถึงช่วยลดขั้นตอนการทำงานเอกสาร ทำให้พนักงานสามารถโฟกัสกับงานบริการได้มากยิ่งขึ้น ”

การนำ Kintone ไปใช้งาน
Food Innopolis ได้นำ Kintone มาใช้ในการเก็บข้อมูลของลูกค้า ซึ่งจากเดิมพนักงานแต่ละคนจะเก็บข้อมูลแยกกันในคอมพิวเตอร์ของตัวเองโดยไม่ได้เชื่อมโยงเข้าศูนย์กลาง ทำให้การติดตามงานใช้เวลานาน นอกจากนี้เนื่องจากทีมงานแต่ละท่านมีงานที่รับผิดชอบหลายรูปแบบ และไม่ได้เข้าออฟฟิศทุกวัน แต่การนำ kintone มาใช้งาน ทำให้ทีมงานสามารถทำงานอยู่บน Kintone ได้ตลอดเวลา และสามารถนำข้อมูลบันทึกลงใน App หรือบันทึกประเด็นสำคัญของแต่ละงานได้หลากหลายช่องทาง ทำให้ข้อมูลในระบบค่อนข้าง update และสามารถส่งต่อให้ทีมงานที่เกี่ยวข้องได้ในเวลาอันรวดเร็ว กระบวนการติดตามงานและให้บริการมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิมมาก
นอกจากนี้ Food Innopolis ยังใช้ Kintone ในการจัดการงานด้านต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น
✅ จัดการข้อมูลผู้ประกอบการ พาร์ทเนอร์ หน่วยงานเครือข่าย
✅ ติดตามการใช้บริการของลูกค้าในแต่ละแพลตฟอร์ม
✅ บันทึกและติดตามการดำเนินงานของกิจกรรมทั้งหมด เช่น เทรนนิ่ง เวิร์กช็อป และ Knowledge Sharing
✅ บริหารจัดการข้อมูล เพื่อติดตามผลการดำเนินงาน จัดทำแผนงาน บริหารงบประมาณ และจัดทำรายงานผลการดำเนินงาน
ผลลัพธ์ที่ได้จากการใช้ Kintone
📌 ความถูกต้องของข้อมูลเพิ่มขึ้นจาก 60-70% เป็น 90%
📌 ลดเวลาการอัปเดตข้อมูลได้กว่า 50% เทียบกับเวลาก่อนใช้ Kintone
📌 ลดภาระงาน และระยะเวลาในการจัดทำรายงานจากที่เคยใช้เวลาหลายวัน ลดเหลือเพียงไม่กี่ชั่วโมง
📌 เพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ ช่วยทำให้พนักงานสามารถให้บริการดูแลลูกค้าได้รวดเร็วยิ่งขึ้น


คุณสุธีรา อาจเจริญ ที่ปรึกษาอาวุโสและผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจของ Food Innopolis กล่าวในตอนท้ายของการให้สัมภาษณ์ว่า
“ ในอนาคต ทีมงานยังมีความต้องการใช้ Kintone รองรับการทำงานในส่วนอื่นๆ ของทีมให้เต็มศักยภาพมากขึ้น เพราะ Kintone มีการ update features ใหม่ๆ อยู่เสมอ ทำให้เราสามารถเลือกและนำมาปรับใช้ เพื่อให้สอดคล้องกับการทำงานที่เปลี่ยนแปลงไปได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มความรวดเร็วและประสิทธิภาพในการให้บริการของเราได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหน่วยงานของเราเป็นหน่วยงานขนาดเล็ก แต่ต้องทำงานที่มีความคล่องตัวสูงและสามารถให้บริการได้รวดเร็วไม่แพ้องค์กรภาคเอกชนซึ่ง Kintone ช่วยให้เราสามารถทำงานได้มีประสิทธิภาพขึ้นจริงๆ “


สรุป:
Food Innopolis สามารถพลิกโฉมการบริหารจัดการข้อมูลและการให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย Kintone ทำให้การทำงานเป็นระบบมากขึ้น ลดความซับซ้อน และช่วยให้พนักงานสามารถมุ่งเน้นการให้บริการที่รวดเร็วและมีคุณภาพสูงสุดแก่ผู้ประกอบการด้านอาหารของไทย
ติดตามข่าวสาร ของ Food Innopolis ได้ที่ ;
Website :
https://www.foodinnopolis.or.th/en/home/
Facebook :
https://www.facebook.com/foodinnopolis
เกี่ยวกับ Material Automation (Thailand) Co., Ltd.
บริษัท Material Automation (Thailand) Co., Ltd. (MAT) เป็นบริษัทไอทีที่ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2535
โดยมุ่งเน้นให้บริการด้านไอทีในประเทศไทย ต่อมาในปี พ.ศ. 2556 MAT ได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มบริษัท Canon Marketing Japan Group ซึ่งช่วยเสริมความแข็งแกร่งในการให้บริการลูกค้ามากยิ่งขึ้น
โดย MAT ให้บริการครบวงจรด้านไอที ตั้งแต่ฮาร์ดแวร์ ไปจนถึงซอฟต์แวร์ และระบบต่าง ๆ ครอบคลุมทั้ง ERP, CAD/CAM, IIoT, BI, IT Security, Cloud, Hardware, Software, MA Service, IT Outsource Service โดยให้บริการลูกค้าทั้งญี่ปุ่น และ ไทย ยาวนานกว่า 30 ปี
ติดตามข่าวสาร ของ MAT ได้ที่ ;
Website :
https://www.mat.co.th/
Facebook :
https://www.facebook.com/materialautomationth